หน้าแรกบันทึกของครูนิทานเรื่อง เราคือผู้โชคดี

Related Posts

นิทานเรื่อง เราคือผู้โชคดี

นิทานเรื่อง เราคือผู้โชคดี

วันนี้ครูแชมป์มีนิทานเรื่องหนึ่งมาเล่าให้ฟัง เป็นเรื่องที่ครูแชมป์คิดอยู่นานว่าควรจะเล่าดีหรือไม่แต่ก็ตัดสินใจเล่าดีกว่าอย่างน้อยๆอาจเกิดข้อคิดอะไรบ้างสักกระผีกเดียวก็ยังดี

เด็กแฝดคู่หนึ่งเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน พ่อกับแม่แยกทางกัน พ่อมีอาชีพขับรถขนขยะแยกออกไปอยู่อีกบ้านหนึ่ง ส่วนตัวเด็กทั้งสองอยู่กับยายซึ่งก็มีคู่ครองคนใหม่เช่นกัน ยายทำอาชีพรับนวดจับเส้น ส่วนตารับจ้างขี่ซาเล้งแต่ติดที่ชอบดื่มเป็นประจำ

ด้วยความที่เขาอาจเกิดมาในครอบครัวที่ไม่พร้อม หลังจากคลอดแล้วพัฒนาการางการเรียนรู้ของเขาจะผิดปกติ ซึ่งเมื่อโตขึ้นเด็กคนพี่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นสมาธิสั้นต้องไปรับยาเดือนหนึ่งประมาณ 700 บาท แต่ในช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมาไมไ่ด้ไปเนื่องจากรายได้ของยายลดลง

อาจเป็นเพราะกรรมเก่าของเด็กทั้งสอง ในบางวันเด็กทั้งสองจะถูกขังไว้นอกบ้านโดยตาทำให้ไม่ได้กินข้าวปลาอาหาร ทั้งสองต้องรอยายกลับมาถึงจะได้เข้าบ้าน ได้ทานข้าว การกระทำของตาซึ่งไม่ใช่ตาแท้ๆก็ไม่มีใครห้ามปรามได้ ส่วนยายก็พูดอะไรไมไ่ด้ โชคดีที่เขาไม่ได้ลงไม้ลงมือถึงขั้นทารุณ

ด้วยความที่อาจไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอตั้งแต่อยู่ในท้อง พัฒนาการด้านการเรียนรู้ของเขาด้อยกว่าเพื่อนในชั้นมาก ซึ่งทั้งแฝดผู้พี่และแฝดผู้น้องมีสภาพคล้ายกัน การอ่านทำได้ช้า การทำความเข้าใจในเรื่องที่อ่านหรือการคิดคำนวณก็ช้ากว่าเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน แม้ว่าจะมีครูหรือครูนักศึกษาฝึกประสบการณ์ช่วยสอนอ่านสอนเขียนเขาก็ยังทำได้ช้า โชคดีที่โรงเรียนของเขามีชมรมฟันดาบเขาจึงได้แสดงออกในสิ่งที่เขาชอบได้บ้าง

บางคนที่มีพร้อมทุกสิ่งอาจจะไม่รู้สึก แต่แววตาของทั้งสองคนเวลาที่ได้ฟันดาบ ได้แสดงต่อหน้าผู้คนดูมีความสุขและภาคภูมิใจ รู้ได้เลยว่าเขารู้สึกว่าตัวเองมีค่า

นิทานเรื่องนี้ยังไม่จบ เพราะคนที่เขียนตอนจบคือเขาทั้งสองคน

ส่วนครูแชมป์เอาเรื่องนี้มาคิดว่า เราโชคดีขนาดไหนที่เกิดมาเป็นลูกของพ่อกับแม่ ไม่ต้องมาลำบากตั้งแต่เด็กเหมือนเขา วันนี้ครูแชมป์เลยรีบโทรไปบอกรักพ่อทันทีหลังจากออกจากห้องประชุม

เราคือผู้โชคดี…

จงดีใจที่ยังมีพ่อแม่ให้กอด

จงภูมิใจที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายให้ทุกอย่างที่เขามีแลกกับสิ่งที่เราอยากได้

จงเป็นผู้ให้ถ้าวันหนึ่งเราแข็งแกร่งมากพอ

ครูแชมป์

พ.15 ก.พ. 66

นำเสนอข้อมูลพระกริ่ง รวมไปถึงสิ่งที่เด็กๆต้องเตรียมตัวในการสอบเข้า ม.1 หนังสือเตรียมสอบวิทยาศาสตร์ ข้อมูลต่างๆนั้นได้รับการสนับสนุนโดย เรียนพิเศษในพิษณุโลก

ครูแชมป์

ครูธรรมดาคนหนึ่ง

ครูที่ชื่นชอบการเขียน และเคยเขียน "บันทึกของครูบ้านนอก" ไว้ที่ bloger.com อยากจะบันทึกเรื่องราวต่างๆไว้ในความทรงจำ

โพสต์ล่าสุด