หน้าแรกบันทึกของครูทำไมไม่ควรกดเงินสดจากบัตรเครดิต?

Related Posts

ทำไมไม่ควรกดเงินสดจากบัตรเครดิต?

ทำไมไม่ควรกดเงินสดจากบัตรเครดิต?

เคยมีคำถามว่าเราควรมีบัตรเครดิตหรือไม่ แม้แต่ตัวครูแชมป์เองก็ยังเคยคิดแบบนี้ (แถมต่อต้านด้วย) ซึ่งเคยเขียนบทความเล่าเรื่องราว “ภัยจากบัตรเครดิต” ไว้ที่ http://www.seal2thai.org/sara/sara143.htm

หลังจากที่ทำการค้นคว้าข้อมูลและศึกษาจากผู้ใช้งานมาก่อนจึงทำให้รู้ว่าจริงๆแล้วบัตรเครดิตมีประโยชน์กับเรามาก …ถ้าเราใช้เป็น

ถามว่าการใช้เป็นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่หลักการของการใช้บัตรเครดิตคือ ใช้เครดิตจ่ายเงินแล้วเอาเงินมาปิดเครดิต เช่น ถ้าคุณจะซื้อของ 805.25 บ. แทนที่จะจ่ายเงินสดหรือสแกนจ่าย คุณใช้บัตรเครดิตจ่ายมันก็จะลดความเสี่ยงที่จะต้องสัมผัสไวรัสที่มากับเงินทอน หรือการต้องเก็บเหรียญย่อยไว้จนกระเป๋าตุงเลยทีเดียว (อย่างไรก็ตามก็ควรพกเงินสดไว้ด้วย เพราะอาจมีบางจุดบางร้านที่ไม่สามารถใช้บัตรหรือการสแกนจ่ายได้ ยังไม่รวมระบบธนาคารล่มอีกด้วย)

บางคนถูกการใช้งาน”หลอก”ให้เสียนิสัย คุณจะต้องคิดว่าปกติคุณต้องจ่ายเงิย 805.25 บ. แต่พอจ่ายด้วยบัตร ความรู้สึกที่หลอกคือเงินในธนาคารเท่าเดิม ยังสามารถใช้จ่ายได้เพิ่มอีก ซึ่งแบบนี้ถือว่าเป็นเหยื่อบัตรเครดิตนะครับ

…ดังนั้น พอใช้ซื้อของเสร็จ กลับมาบ้านโอนเงินปิดยอดทันดี ไม่ต้องรอเขาสรุปยอด

แล้วจะมีทำไมละในเมื่อไม่ผ่อน?

เพราะมันจะทำให้คุณไม่ติดนิสัยใช้เงินเกินงบ และคุรก็ยังได้แต้มมาฟรีๆ (บริษัทเจ้าของบัตรน่าจะไม่ค่อยปลื้มลูกค้ากลุ่มนี้ เพราะเขาไม่ได้ดอกผลอะไรเลย)

ความจำเป็นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ทุกคนควรมีคือ ความมีวินัยและไม่ใช้เงินเกินตัว

ทำไมไม่ควรกดเงินสดจากบัตรเครดิต

บัตรเครดิตมีข้อระวังอันหนึ่งที่ต้องท่องจำคือ “ห้ามกดเงินสดจากบัตรเครดิต” เพราะ

  1. เขาคิดค่าธรรมเนียม 3% (ยังไม่รวม VAT) จากยอดเงินที่กด
  2. เขาคิดดอกเบี้ย 16% ต่อปี โดยคิดดอกเบี้ยเป็นรายวัน
  3. ถ้าเราไม่ปิดยอดให้เร็วที่สุด มีโอกาสไหมที่จะโดนดอกทบต้น (อันนี้ไม่มีข้อมูลครับ)

ข้างต้นนี่เป็นตัวอย่างของบริษัทบัตรแห่งหนึ่งได้กำหนดไว้นะครับ เขาเขียนไว้ในสัญญาและคุณก็ลงชื่อยอมรับตอนสมัครแล้ว การลงชื่อในใบสมัครคือการลงชื่อหลังจากการอ่านข้อความนั้นๆครบถ้วน เขาไม่ได้หลอกนะครับ

ดังนั้น ห้ามกดเงินสดจากบัตรเครดิตนะครับ

ครูแชมป์

ครูธรรมดาคนหนึ่ง

ครูที่ชื่นชอบการเขียน และเคยเขียน "บันทึกของครูบ้านนอก" ไว้ที่ bloger.com อยากจะบันทึกเรื่องราวต่างๆไว้ในความทรงจำ

โพสต์ล่าสุด